Nghệ An đầu tư gần 1.800 tỷ đồng làm cầu dẫn vào Cảng nước sâu Cửa Lò
Việc đầu tư cầu dẫn nhằm phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
Tại cuộc họp thường kỳ tháng 3/2024 diễn ra vào ngày 27/3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.
Theo đó, cầu dẫn vào Cảng nước sâu Cửa Lò dài khoảng 3,2km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông. Dự án có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 7C, điểm cuối kết nối với bến Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.789 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh từ 4 dự án để hỗ trợ đầu tư xây dựng theo quy định tại Nghị quyết số 26/2022/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh Nghệ An quy định về tỷ lệ phần trăm nguồn vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và Đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò là 1.300 tỷ đồng; nguồn tăng thu ngân sách tỉnh tăng thêm hơn 489 tỷ đồng.

Việc đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò nhằm tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
Được biết, Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh như: Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C... là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, hạ tầng cảng chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hóa từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.
Do đó, việc đầu tư dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả./.
Theo Phương Nam Reatimes.vn
CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Nhiều sai sót trong triển khai cao tốc nối Hà Tĩnh với Quảng Bình
Quá trình triển khai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) do Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư tồn tại nhiều hạn chế, sai sót đã được Thanh tra Bộ GTVT nay là Bộ Xây dựng chỉ rõ và yêu cầu xử lý tại Kết luận thanh tra số 19/KL-TTr ngày 25-2.... -
Hà Tĩnh: Hoạch định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Ngày 10/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Nhóm Tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh tại Hà Nội (Nhóm Tư vấn) và một số chuyên gia, nhà khoa học tổ chức hội nghị thảo luận về định hướng phát triển KT-XH của tỉnh và Đề cương báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm... -
Gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh đô thị của huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình: Đang chấm thầu, cây đã xanh tươi
Gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024 do Ban Quản lý các công trình công cộng (CTCC) huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư thương mại Hà Anh làm bên mời thầu đang trong quá trình đánh giá lại hồ sơ dự thầu (E-HSDT). Tuy nhiên,... -
Nghệ An: Công trình trường Mầm non Nghi Thái chưa bàn giao đã xuống cấp
Công trình xây dựng nhà học 2 tầng, 8 phòng học và khuôn viên trường Mầm non xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc được đầu tư xây dựng với tổng số vốn 8,8 tỷ đồng. Tuy nhiên công trình này chưa được bàn giao đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt nẻ.