Lễ tạ ơn thần rừng của người Mạ
Khi mùa mưa đến, các loại cây, rau rừng, mạ non bắt đầu đâm chồi mơn mởn, những đọt măng rừng, rau nhíp nhú lên,...; khi nước về đầy lòng con suối, muông thú về với đại ngàn, đó là thời điểm người Mạ làm lễ tạ ơn thần rừng.
Từ ngàn xưa đến nay, người Mạ gắn bó với đại ngàn, theo quan niệm vạn vật hữu linh, họ có tín ngưỡng đa thần. Lễ tạ ơn thần rừng của người Mạ là một trong những lễ nghi quan trọng nhất trong năm. Đây là một lễ thức tâm linh và chứa đựng bản sắc văn hóa của đồng bào Mạ.
Vào lúc nửa đêm, chủ nhà lấy một tô rượu cần nhỏ, một ít gạo và thức ăn đặt lên giàng ông, giàng bà để xin đi vào rừng lấy rau. Phụ nữ Mạ mang về những đọt mây, rau nhíp và những ngọn măng tươi. Một đống lửa to được đốt lên trước sân nhà, bếp lửa hồng trong căn nhà dài cũng được cháy lên. Người phụ nữ ngâm gạo cho vào ống lồ ô nướng cơm lam, họ giã bột gạo, chuẩn bị lá nhíp với cá suối để nấu canh thụt, nướng đọt mây. Đàn ông trong nhà nướng thịt trên đống lửa, chặt nhỏ cây lồ ô vót nhọn xiên thành từng xiên dài.
Vào lúc nửa đêm, chủ nhà lấy một tô rượu cần nhỏ, một ít gạo và thức ăn đặt lên giàng ông, giàng bà để xin đi vào rừng lấy rau. Phụ nữ Mạ mang về những đọt mây, rau nhíp và những ngọn măng tươi. Một đống lửa to được đốt lên trước sân nhà, bếp lửa hồng trong căn nhà dài cũng được cháy lên. Người phụ nữ ngâm gạo cho vào ống lồ ô nướng cơm lam, họ giã bột gạo, chuẩn bị lá nhíp với cá suối để nấu canh thụt, nướng đọt mây. Đàn ông trong nhà nướng thịt trên đống lửa, chặt nhỏ cây lồ ô vót nhọn xiên thành từng xiên dài.

Thầy cúng thực hiện nghi lễ
Lễ vật gồm có 3 chiếc chén đất đựng cơm lam, tim gan con vật hiến tế và rượu cần được đặt lên giữa 2 giàng. Khi lễ vật được chuẩn bị, người chủ cúng sẽ gọi con trai, con gái đứng xung quanh ngôi nhà dài và cúng. Sau khi cúng xong, người chủ cúng bôi máu gà lên giàng ông, giàng bà, cây nêu, bôi lên chiêng, cột nhà, chóe rượu.
Sau khi hoàn thành nghi lễ, người chủ cúng đưa con gà để làm lễ cúng, trong khi đó châm nước vào chóe rượu, mời giàng uống rượu rồi đến già làng, người được tôn trọng nhất uống rượu cần. Trong khi tiến hành lễ cúng, ngoài đầu nhà tiếng giã gạo vang lên, những chiếc gùi cũng được đồng bào Mạ đem ra đan lát. Phụ nữ Mạ với bàn tay khéo léo bên khung cửi tạo nên những tấm thổ cẩm có hoa văn sinh động, đẹp mắt... Người Mạ thực hành các nghi thức này để tưởng nhớ tới các vị thần đã dạy đồng bào cuộc sống mưu sinh.
Sau khi già làng cúng xong sẽ lấy chiêng treo trên giá phát cho các chàng trai, lúc này giai điệu bài chiêng vang lên. Tất cả đàn bà, con gái đều múa xoang. Những điệu múa mô phỏng những động tác đang hái rau, tỉa lúa… Trong khi các chàng trai và cô gái đánh chiêng và múa xoang, già làng sẽ mời mọi người tiến lại cây nêu và uống rượu.
Lễ cúng thần rừng là một nghi lễ truyền thống của người Mạ, chứa đựng những giá trị văn hóa, tinh thần, đặc biệt là văn hóa ứng xử của con người với môi trường thiên nhiên. Từ đó, đồng bào Mạ thêm biết ơn và trân trọng những gì thiên nhiên đã ban tặng.
Nguyễn Hồng (g/t)
Theo baodaknong.org.vn
Link gốc: https://baodaknong.org.vn/di-san-truyen-thong/le-ta-on-than-rung-cua-nguoi-ma-95298.html
CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Phong tục dùng trứng gà rửa mặt của thiếu nữ Thái sau tiếng sấm đầu năm
Mỗi dịp đầu Xuân, điều mong chờ nhất đối với đồng bào dân tộc Thái ở Nghệ An đó là tiếng sấm. Bởi theo quan niệm của bà con, khi tiếng sấm đầu tiên vang lên mới chính thức báo hiệu một năm mới thật sự. Đó là lúc cây cối, vạn vật bắt đầu sinh sôi, đơm chồi nảy lộc… -
Người nặng lòng với hồn quê Việt cổ
Ngót 50 năm, vừa làm công tác giảng dạy, vừa sưu tầm những hiện vật, sử sách liên quan đến giá trị truyền thống của người Việt qua các thời kỳ cũng như từng giai đoạn thăng trầm của lịch sử, Tiến sĩ văn học Nguyễn Quang Cương, giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn đã xây dựng một bảo... -
Bí ẩn chuyện lạ đất Lam Kinh: Cây ổi cười, chuyện tình cây đa thị...
Những câu chuyện khó tin về cây ổi biết cười, cây lim tự nguyện hiến thân và chuyện tình cây đa thị ôm nhau chung một gốc… nằm trong khu di tích lịch sử Lam Kinh (ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đến nay vẫn là điều gì đó bí ẩn còn chưa có lời giải đáp thích đáng.