XÃ HỘI  »  GIAO THÔNG  »

Dừng thu phí BOT đường hỏng, chậm sửa chữa: Mù mờ?

Đường hỏng bao nhiêu % thì sẽ yêu cầu chủ đầu tư dừng thu phí? Bộ GTVT sẽ giám sát việc dừng thu phí này như thế nào?

Chất lượng đường rất kém!

Bộ GTVT vừa phát đi công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Cửu Long thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện hỏng hóc trên các tuyến đường. Nếu phát hiện ra sự cố (ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước…) trong thời hạn không quá một ngày đối với đường cao tốc và không quá 5 ngày đối với các đường khác.

Nếu quá thời hạn mà công tác sửa chữa chưa được thực hiện, sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng thì tổ chức dừng thu phí đối với các tuyến đầu tư theo hình thức PPP  hoặc báo cáo Bộ GTVT dừng thu phí đối với trường hợp các tuyến được đầu tư theo hình thức khác.

Ngày 23/10/2018, nói với Đất Việt về công văn của Bộ GTVT, ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội rất ủng hộ.

"Chất lượng các tuyến đường ở Việt Nam hiện nay rất kém, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động thì đã xuất hiện nhiều sự cố gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng tới độ bền của phương tiện" - ông Quyền cho biết.

Chính vì việc hiện nay có quá nhiều tuyến đường hỏng hóc cần sửa chữa nên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội không biết phải đề xuất Bộ GTVT dừng thu phí ngay trên những tuyến đường nào.

Dung thu phi BOT duong hong, cham sua chua: Mu mo?
Làm thế nào để chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc dừng thu phí trên tuyến đường hỏng, chậm sửa chữa?

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên - Huế đánh giá, công văn của Bộ GTVT sẽ đem đến sự công bằng cho các doanh nghiệp vận tải trên cả nước.

Trên tất cả cung đường của Việt Nam đang diễn ra một nghịch lý, các tuyến đường ngày càng thu phí cao lên trong khi chất lượng đường thì lại ngày càng đi xuống.

Vui mừng là thế nhưng nhiều vị chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô ở các tỉnh cũng bày tỏ  băn khăn không biết đường hỏng bao nhiêu % thì buộc dừng thu phí? Việc dừng thu phí này được Bộ GTVT giám sát như thế nào?

"Phía cơ quan chức năng luôn có lý do lực lượng mỏng, không thể thanh kiểm tra được hết. Còn với chủ đầu tư thì họ luôn nghĩ ra cách làm sao để thu được phí, hoàn vốn đầu tư và sinh lời cao nhất nên sẽ lấy ra nhiều lý do để biện minh hoặc dấu nhẹm các vị trí hỏng.

Trong khi đó, chủ phương tiện là người trực tiếp chịu ảnh hưởng khi ngày ngày phải đi trên cung đường kém chất lượng mà vẫn phải chả mức phí như đi trên đường xịn" - ông Long chia sẻ.

Đề cao vai trò của tài xế

Đứng trước bài toán làm sao để yêu cầu dừng thu phí trên những tuyến đường hỏng không được sửa chữa kịp thời của Bộ GTVT được thực hiện nghiêm minh, ông Bùi Sinh Quyền cho rằng, đây là trách nhiệm của cơ quan thanh tra giao thông ở các sở, ngành địa phương.

"Trách nhiệm thuộc về ngành giao thông thì ngành đó phải chịu trách nhiệm giám sát thường xuyên, không bỏ lọt những đoạn đường hỏng, không thể đẩy việc này cho ngành khác hoặc giao phó cho chủ đầu tư các tuyến đường tự kiểm tra, tự sửa chữa được" - ông Quyền nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên - Huế cho rằng, cần đề cao vai trò của người tài xế. Bởi chính họ là những người thường xuyên tham gia giao thông, đoạn đường nào có hỏng hóc sẽ phát hiện ra ngay.

"Để yêu cầu của Bộ GTVT được thực hiện nghiêm túc thì việc kiểm tra, giám sát phải đến từ nhiều kênh khác nhau.

Trong đó, cần phải có một kênh riêng để tài xế có thể gửi thông tin, hình ảnh đường hỏng về cho cơ quan chức năng nắm bắt được tình hình, yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa" - ông Long đề xuất.

Vân Tùng

Theo Đất Việt

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC