XÃ HỘI  »  GIAO THÔNG  »

Kiểm tra cao tốc, ‘lòi’ nhiều sai phạm

Ngày 13.10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi kiểm tra thực tế các vị trí hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nhiều ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới sửa chữa đã bong tróc
ẢNH: NAM THỊNH
Tại buổi họp báo tối cùng ngày, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin sau 14 tháng vận hành, đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (dài 65 km) đã xuất hiện các vết bong tróc ở bề mặt tạo nhám, với diện tích là 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 toàn tuyến, chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng với đặc thù cao tốc, vẫn phải yêu cầu rất ngặt nghèo để đảm bảo an toàn giao thông.
 
Kiểm tra cao tốc, ‘lòi’ nhiều sai phạm - ảnh 1
Hôm nay tôi kiểm tra thì nhà thầu, đơn vị quản lý, chủ đầu tư đã thiếu chủ động, thiếu cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn giảm tốc độ ở các điểm hư hỏng, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, phải nghiêm túc kiểm điểm
 
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
 

“Từ 24.9, các đơn vị liên quan đã có ý kiến về vị trí hư hỏng, theo đó công trình vẫn đảm bảo, các vị trí hư hỏng cục bộ, tập trung ở Km 27 và Km 45, do quá trình thi công có thể có những lúc không kiểm soát hết được chất lượng như mẻ trộn, nhựa đường, lu lèn, vật liệu không đồng bộ...”, ông Thọ nói.
Nhiều đơn vị thiếu trách nhiệm
Ông Thọ phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, quản lý đường đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong vận hành quản lý khai thác. Lẽ ra khi có hiện tượng phải xử lý kịp thời thì vết nứt đã không có hư hại lan rộng. Ban đầu chỉ là các vết nhỏ, gặp nước mưa đọng lại kết hợp lưu lượng xe qua lại nhiều, lớp nhựa đường mất liên kết dẫn đến bong tróc và phá hoại rất nhanh, tạo dư luận không tốt. Đồng thời khi sửa chữa phải có biển báo giảm tốc qua khu vực.
“Hôm nay tôi kiểm tra thì nhà thầu, đơn vị quản lý, chủ đầu tư đã thiếu chủ động, thiếu cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn giảm tốc độ ở các điểm hư hỏng, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, phải nghiêm túc kiểm điểm”, ông Thọ nhấn mạnh.
Đối với lo ngại về việc sửa chữa trong mùa mưa, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết để đảm bảo an toàn giao thông, bước 1 vá đường bằng nhựa cấp bách, bê tông nguội để tạo mặt đường êm thuận, sau đó nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân và thời tiết thuận lợi thì sửa chữa tổng thể, triệt để. “Hiện nhà thầu là Tổng công ty Thành An (Km 45) và Công ty Tuấn Lộc (Km 27) phải chịu trách nhiệm bảo hành, bỏ kinh phí hoàn trả đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư xem xét tùy theo mức độ xử lý các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng, sau này khi hết thời gian bảo hành mà vẫn còn hư hỏng thì chủ đầu tư phải thực hiện tiếp công tác sửa chữa”, ông Thọ nói.
Giám đốc BQL giấu thông tin đường bị nứt
Theo Thanh niên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC