KINH TẾ  »  TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG  »

Ngư dân “sập bẫy” bảo hiểm?

Hợp đồng bảo hiểm tàu cá Bảo Việt giữ lại không trao cho ngư dân; thông báo thu phí lần 2 Bảo Việt gửi đến địa chỉ người khác… Khi tàu chìm, ngư dân mới ngã ngửa là mình chưa đóng phí lần 2 đúng thời hạn, còn Bảo Việt lấy cớ này để từ chối đền bù bảo hiểm.

Con tàu của ông Cường bị đâm chìm trên biển
Con tàu của ông Cường bị đâm chìm trên biển

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Năm 2017, ông Phạm Ngọc Cường (xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), mua lại tàu cá đánh bắt xa bờ, có số hiệu QB 93192 - TS, công suất 900CV của anh trai là Phạm Ngọc Hoàng. Toàn bộ việc mua bán, chuyển đổi chủ sở hữu được hoàn tất theo quy định của pháp luật. Bảo Việt Quảng Bình cũng chuyển đổi hợp đồng bảo hiểm tàu cá nói trên từ ông Hoàng sang ông Cường và cấp giấy chứng nhận bảo hiểm mới cho ông Cường, với trị giá đền bù 3 tỷ đồng.

Ngày 8/1/2018, tàu cá của ông Cường đánh bắt trên vùng biển cách cửa Gianh (Quảng Bình) chừng 10 hải lý, bị tàu Hùng Khánh 86 ở Hải Phòng đâm chìm. May mắn các thuyền viên đều được cứu sống. Sau khi hoàn tất các thủ tục với cơ quan chức năng về vụ tai nạn, ông Cường tìm đến Bảo Việt Quảng Bình đề nghị đền bù theo hợp đồng. Tuy nhiên, ông Cường bị Bảo Việt Quảng Bình từ chối với lí do không đóng phí bảo hiểm lần 2.

Thấy bất thường, ông Cường yêu cầu cung cấp hồ sơ, lúc này Bảo Việt Quảng Bình mới trưng ra bản hợp đồng bảo hiểm tàu cá QB 93192 - TS; thông báo nộp phí bảo hiểm lần 2 và thông báo chấm dứt hợp đồng bảo hiểm. Theo đó, hợp đồng bảo hiểm được ký và có hiệu lực từ ngày 22/6/2017 đến 22/6/2018, với mức phí 90 triệu đồng, được chia làm 2 kỳ, trị giá bảo hiểm 3 tỷ đồng cho thân vỏ chiếc tàu cá mang số hiệu QB 93192 - TS. Trong đó, quy định kỳ 1 thanh toán 50% phí bảo hiểm ngay khi ký hợp đồng, số còn lại sẽ được đóng sau 6 tháng.

Xem kỹ 2 giấy thông báo nộp phí lần 2 và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm, ông Cường mới phát hiện, cả 2 thông báo nói trên đều không gửi đến địa chỉ của ông. Đặc biệt, cả 2 thông báo này đều được ký cùng 1 ngày (11/12/2017). Theo quy định của hợp đồng, đến ngày 22/12/2017, nếu ông Cường không đóng phí thì Bảo Việt Quảng Bình đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên, thông báo chấm dứt hợp đồng ghi ngày 11/12/2017, trước thời điểm quy định 11 ngày. Ông Cường nói: “Khi làm hồ sơ chuyển đổi bảo hiểm từ chủ cũ sang tôi, tôi đã hỏi hợp đồng ở đâu sao tôi không có, nhân viên khai thác bảo hiểm nói rằng “anh cứ yên tâm đi biển, mọi phát sinh phía bảo hiểm sẽ thông báo anh ngay.

Đưa hợp đồng cho anh lỡ mất, hoặc ướt sau này không có cơ sở để đền bù”.  Tôi không có hợp đồng nên không thể biết các điều khoản trong đó để thực hiện. Trong khi họ hứa sẽ thông báo khi có phát sinh thì họ lại gửi thông báo cho người khác. Nếu 2 thông báo đó đến đúng địa chỉ của tôi thì tôi cũng trở tay không kịp vì họ vừa thông báo nộp tiền, vừa chấm dứt hợp đồng luôn. Trong lúc đó, hợp đồng quy định tôi còn 11 ngày nữa để thực hiện nghĩa vụ đóng phí lần 2. Họ đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với tôi là trái luật. Đến giờ tôi mới hiểu, họ cố tình bẫy tôi để từ chối đền bù nếu xảy ra tai nạn”.

Đuổi nhà báo, đuổi luôn cha mẹ chủ tàu cá

Ông Cường đã tìm đến báo chí nhờ lên tiếng. Tuy nhiên, năm lần bảy lượt ông Trần Nguyễn Trường Sơn, quyền Giám đốc Bảo Việt Quảng Bình từ chối không làm việc với báo chí, mà để bà Diệu Linh, Ban marketing của Tổng công ty Bảo Việt, đại diện phát ngôn.

Bà Diệu Linh nói rằng, không có gì để phát biểu với báo chí vì phía Bảo Việt đã thỏa thuận xong với chủ tàu cá là ông Cường. Trước yêu cầu được cung cấp “thỏa thuận”, người đại diện phát ngôn của Bảo Việt nói rằng, chỉ nghe nói lại vì không nắm hồ sơ. Khi phóng viên đăng ký làm việc với người có chức trách, nhiệm vụ ở Tổng công ty Bảo Việt, bà Linh nói không thể sắp xếp được vì sếp đang đi công tác nước ngoài.

Thấy bất thường, ông Cường yêu cầu cung cấp hồ sơ, lúc này Bảo Việt Quảng Bình mới trưng ra bản hợp đồng bảo hiểm tàu cá QB 93192 - TS; thông báo nộp phí bảo hiểm lần 2 và thông báo chấm dứt hợp đồng bảo hiểm. Theo đó, hợp đồng bảo hiểm được ký và có hiệu lực từ ngày 22/6/2017 đến 22/6/2018, với mức phí 90 triệu đồng, được chia làm 2 kỳ, trị giá bảo hiểm 3 tỷ đồng cho thân vỏ chiếc tàu cá mang số hiệu QB 93192 - TS. Trong đó, quy định kỳ 1 thanh toán 50% phí bảo hiểm ngay khi ký hợp đồng, số còn lại sẽ được đóng sau 6 tháng.

Xem kỹ 2 giấy thông báo nộp phí lần 2 và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm, ông Cường mới phát hiện, cả 2 thông báo nói trên đều không gửi đến địa chỉ của ông. Đặc biệt, cả 2 thông báo này đều được ký cùng 1 ngày (11/12/2017). Theo quy định của hợp đồng, đến ngày 22/12/2017, nếu ông Cường không đóng phí thì Bảo Việt Quảng Bình đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên, thông báo chấm dứt hợp đồng ghi ngày 11/12/2017, trước thời điểm quy định 11 ngày. Ông Cường nói: “Khi làm hồ sơ chuyển đổi bảo hiểm từ chủ cũ sang tôi, tôi đã hỏi hợp đồng ở đâu sao tôi không có, nhân viên khai thác bảo hiểm nói rằng “anh cứ yên tâm đi biển, mọi phát sinh phía bảo hiểm sẽ thông báo anh ngay.

Đưa hợp đồng cho anh lỡ mất, hoặc ướt sau này không có cơ sở để đền bù”.  Tôi không có hợp đồng nên không thể biết các điều khoản trong đó để thực hiện. Trong khi họ hứa sẽ thông báo khi có phát sinh thì họ lại gửi thông báo cho người khác. Nếu 2 thông báo đó đến đúng địa chỉ của tôi thì tôi cũng trở tay không kịp vì họ vừa thông báo nộp tiền, vừa chấm dứt hợp đồng luôn. Trong lúc đó, hợp đồng quy định tôi còn 11 ngày nữa để thực hiện nghĩa vụ đóng phí lần 2. Họ đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với tôi là trái luật. Đến giờ tôi mới hiểu, họ cố tình bẫy tôi để từ chối đền bù nếu xảy ra tai nạn”.

Đuổi nhà báo, đuổi luôn cha mẹ chủ tàu cá

Ông Cường đã tìm đến báo chí nhờ lên tiếng. Tuy nhiên, năm lần bảy lượt ông Trần Nguyễn Trường Sơn, quyền Giám đốc Bảo Việt Quảng Bình từ chối không làm việc với báo chí, mà để bà Diệu Linh, Ban marketing của Tổng công ty Bảo Việt, đại diện phát ngôn.

Bà Diệu Linh nói rằng, không có gì để phát biểu với báo chí vì phía Bảo Việt đã thỏa thuận xong với chủ tàu cá là ông Cường. Trước yêu cầu được cung cấp “thỏa thuận”, người đại diện phát ngôn của Bảo Việt nói rằng, chỉ nghe nói lại vì không nắm hồ sơ. Khi phóng viên đăng ký làm việc với người có chức trách, nhiệm vụ ở Tổng công ty Bảo Việt, bà Linh nói không thể sắp xếp được vì sếp đang đi công tác nước ngoài.
Theo Hoàng Nam Tiền phong

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC