XÃ HỘI  »  GIAO THÔNG  »

Nghệ An đề xuất bổ sung ga Hoàng Mai vào dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

  • Công an xác định "ăn mày mặt đen" xuất hiện ở trường học để... câu like
  • Bộ NN&PTNT chỉ ra nhiều sai phạm tại một gói thầu thuộc dự án ODA ở Hà Tĩnh
  • Nhóm người đi xe buýt liên tục đòi dừng để tiểu tiện
  • 'Facebooker Đàm Vĩnh Hưng kích động dân mạng như xã hội đen'
  • Hai nhà thầu thường xuyên tự trượt ở Hà Tĩnh
  • Vì sao ông Phạm Nhật Vũ được áp dụng chính sách khoan hồng?
  • Lịch thi đấu SEA Games 30 tái hiện nỗi ám ảnh của U22 Việt Nam
  • Khởi tố vụ án nước sạch Sông Đà bốc mùi, nhiễm dầu thải
  • Hà Tĩnh: Phá cửa, lấy trộm hàng chục điện thoại và thiết bị âm thanh trong đêm
  • Chủ tịch Hà Tĩnh muốn 'uống cà phê' với doanh nhân
  • UBND tỉnh Nghệ An mới có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải về việc bổ sung ga Hoàng Mai ( thuộc địa phận TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và di chuyển ga Vinh vào địa phận huyện Hưng Nguyên để thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
    Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho hay, lý do Nghệ An trình Bộ Giao thông Vận tải đặt ga Hoàng Mai là do cự ly phù hợp, mặt bằng vị trí ga chủ yếu là đất nông nghiệp, thuận tiện hơn về giải phóng mặt bằng…

    Theo phương án thiết kế thì vị trí ga Nghi Sơn tại huyện Tĩnh Gia cách ga Thanh Hóa khoảng 46km, cách ga Vinh khoảng 84km, thay vì vậy dịch chuyển từ ga Nghi Sơn sang ga Hoàng Mai thì cự ly tới ga Thánh Hóa là 66km và cách ga Vinh 64km. Bên cạnh đó, việc đặt ga tại Hoàng Mai (cách trung tâm thị xã Hoàng Mai 3km, cách Khu Kinh tế Nghi Sơn 12km) rất thuận tiện cho hành khách đi và đến ga từ thị xã Hoàng Mai, Khu Kinh tế Nghi Sơn.  

    Khi hình thành ga Hoàng Mai sẽ phục vụ trực tiếp cho 2 thị xã và 2 huyện (Hoàng Mai, Thái Hòa và huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn) với quy mô dân số khoảng 580.000 người sẽ thuận lợi cho hành khách và sự liên kết phát triển giữa các khu kinh tế và cụm công nghiệp phụ cận của hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa…

    Từ những lý do xác đáng trên, Nghệ An cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn thiết kế tiếp tục rà soát điều chỉnh một số đoạn tuyến cho phù hợp với các quy hoạch hiện có và để tránh tối đa các khu dân cư, đường điện cao thế, công trình văn hóa, tâm linh,... Quá trình triển khai các bước tiếp theo của dự án, Nghệ An cũng đề nghị Bộ Giao thông phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương của tỉnh Nghệ An để đảm bảo sự thống nhất, phù hợp (về hướng tuyến, phương án kết nối,...) giữa các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh này, gồm: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn để phù hợp với các quy hoạch của địa phương.

    Theo đại diện của Sở Giao thông vận tải Nghệ An, thì đơn vị này cũng trình lên tỉnh có kiến nghị với Bộ về việc di chuyển ga Vinh trên trục dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sang đặt ở xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Vị trí này nằm ở tuyến đường tránh TP Vinh, cách đường sắt Bắc – Nam tầm 5km và dự kiến sử dụng khoảng 8ha mặt bằng để đặt nhà ga. Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển Việt Nam nói chung và của tỉnh Nghệ An nói riêng trong tiến trình hội nhập và phát triển hiện đại hóa…

    Theo Việt Hương (Báo đầu tư)

    TIN CÙNG CHUYÊN MỤC