KINH TẾ  »  DOANH NGHIỆP -DOANH NHÂN  »

Cảng cá “lậu” mọc lên ở vịnh Hòn La

Thời gian gần đây, các cảng cá “lậu” liên tiếp mọc lên ở Quảng Trạch, khiến người dân không khỏi bất bình.

Hiện, người dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình),  hết sức bất bình vì hai cảng cá "lậu" bỗng nhiên mọc lên, lấn chiếm khu vực vịnh Hòn La, gây ô nhiễm môi trường.

lay-6969-cag.jpg

Cầu cảng của ông Hiếu kinh doanh trái phép ở vịnh Hòn La    

                                                                         

Điều đáng nói là, mặc dù chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đã biết rõ sự việc, nhưng vẫn tỏ ra lúng túng trong xử lý...

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại cảng Hòn La từ sáng sớm. Hai cầu cảng được đổ đất, đá lấn dần ra biển khá đơn sơ, nhưng mỗi ngày đều có hàngchục tàu thuyền của ngư dân, và ô tô ra vào, thu mua hải sản tấp nập.

Qua tìm hiểu, được biết, chủ nhân của 2 cầu cảng trên là ông Lê Thanh Hiếu và ông Nguyễn Văn Mẫn, đều ngụ tại xã Quảng Đông.

Người dân cho biết, việc xây dựng các công trình trong khu vực cảng, vận chuyển đất đá, bóc phong hóa đổ không đúng nơi quy định. Lợi dụng cơ hội này, ông Hiếu và ông Mẫn đã đổ đất lấn biển xây dựng cầu cảng trái phép.

“Lúc đầu mọi người nghĩ chỉ là chỗ neo đậu, tránh trú tàu thuyền, nhưng bây giờ, 2 cầu cảng này, cứ mỗi buổi sáng là cho tàu cá vào bốc dỡ hải sản, tiếp tế đá lạnh, thực phẩm… bốc mùi hôi tanh.

Cảng anh Hiếu hoạt động gần 1 năm, anh Mẫn thấy làm ăn được, khoảng 2 tháng nay, đã chiếm dụng phần đất trống gần đó để làm cầu cảng luôn”, ông H. một người dân địa phương cho hay.

Gần đây, để tránh dư luận, ông Mẫn đã huy động nhân lực, vật lực, thuê xe đổ đất đá lấn biển, mở rộng bến bãi vào ban đêm.

Từ khi 2 cảng “lậu” mọc lên, ông Mẫn, ông Hiếu đi chèo kéo tàu thuyền đánh bắt trong vùng, vào cảng của mình để nhập hải sản, và cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề cá với giá cao. Việc này từng xảy ra tranh giành, gây mất an ninh trật tự.

Trước đó, năm 2015, cũng tại khu vực vịnh Hòn La, ông Tưởng Văn Thịnh, đã tự ý đổ hàng trăm khối đất, đá, bê tông và dùng thùng container dìm xuống biển, để xây dựng cầu cảng, quy mô khá lớn, rồi tổ chức kinh doanh trái phép.

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều lần, nhưng đến năm 2017, UBND huyện Quảng Trạch mới ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ.

Theo phản ánh, ngoài việc 2 cảng “lậu” đua nhau mọc, thì dọc tuyến đường vào cảng Hòn La, có hàng chục căn nhà, hàng quán kinh doanh của người dân, được xây dựng kiên cố, không phép. Hiện, một số hộ vẫn đang tập kết vật liệu để tiếp tục thi công.

Khu kinh tế Hòn La được thành lập năm 2008, diện tích 10.000 ha, bao gồm đất liền, đảo và mặt nước biển. Đây là khu vực quốc phòng kết hợp kinh tế, có quân đội đóng quân, và lực lượng Biên phòng đồn trú.

Bao gồm Ban quản lý Khu kinh tế Hòn La, Cảng vụ Hàng hải và Bộ đội Biên phòng, chịu trách nhiệm quản lý mặt đất, mặt biển và cảng biển.

Từ năm 2015 đến nay, do việc giám sát của địa phương, các ban, ngành, thiếu chặt chẽ, lợi dụng sơ hở, một số cá nhân tự ý lấn biển, xây dựng cầu cảng, nhà ở, hàng quán kinh doanh trái phép.

Tình trạng xây dựng nhà tạm, lấn chiếm đất dự án, đã xảy ra nhiều năm nay, cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng chỉ sau một thời gian, người dân lại xây dựng kiên cố hơn.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông thừa nhận việc 2 hộ dân tự ý chiếm dụng mặt bằng, xây cầu cảng để kinh doanh trái phép, đúng như phản ánh. Ông Hiền cho rằng, khó xử lý bởi liên quan nhiều ban, ngành khác nhau.

Theo ông Hiền, trường hợp tự ý lấn chiếm đất, để xây dựng cầu cảng của ông Lê Thanh Hiếu, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đã làm việc với địa phương.

Lập biên bản và buộc tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành. Còn trường hợp ông Mẫn, địa phương đang xem xét, kiểm tra.

 Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình, cho biết, việc 2 cầu cảng tự ý lấn chiếm, hoạt động trái phép ở Hòn La, đơn vị đã lập biên bản hộ ông Hiếu, và đình chỉ thi công. Song, vẫn tồn tại, là do địa phương chưa kiên quyết xử lý.

Lẽ ra, xã nên có cuộc họp, mời Đồn Biên phòng, Đồn Công an Hòn La, Cảng vụ Hàng hải… để phối hợp, vận động người dân, tự giác tháo dỡ vi phạm, lấn chiếm, hoàn trả mặt bằng.

Trường hợp chống đối, sẽ xử lý nghiêm, và phải có các biện pháp khác. Ban quản lý Khu kinh tế chỉ quản lý kinh tế, thu hút, xúc tiến đầu tư…


Theo Kinh tế nông thôn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC